Chào Thầy ạ,

Em xin cám ơn Thầy đã dành thời gian chia sẻ đến tụi em vào một buổi sáng cuối tuần như thế này. Thật sự em đã mong lớp học có thể dài thêm để có thể tiếp tục lắng nghe thêm nhiều kiến thức thú vị từ Thầy ạ. Thông qua bài học ngày hôm nay em đã có thêm một (hoặc vài) góc nhìn thú vị đối với giáo dục khai phóng. Nếu bây giờ em đang là một bạn học sinh cấp 3, có lẽ em sẽ ghi danh vào Đại học Thái Bình Dương đó ạ. Bài giảng của thầy thật sự rất "sexy" :D Em chúc Thầy cùng gia đình nhiều sức khoẻ! Rất mong có cơ hội được lắng nghe thêm nhiều kiến thức thú vị qua cách trình bày vừa dí dỏm, dễ thương mà cũng đầy sâu sắc ạ!

Hôm nay em được nghe bài chia sẻ rất hay và bổ ích từ Thầy về chủ đề giáo dục khai phóng. Một nên giáo dục mà em luôn ngưỡng mộ và mong muốn có cơ hội được học. Với cách truyền đạt thật dễ thương và đầy tình thương từ 1 người tận tâm như Thầy, em tin rằng trường ĐH Thái Bình Dương sẽ là nơi yêu thích của nhiều bậc phụ huynh và các em học sinh. Chúc thầy thầy nhiều sức khỏe và mãi vui tươi ạ.

Buổi học về giáo dục khai phóng thực sự đã "khai phóng" chính tư duy của các bạn học viên tham dự lớp ngày hôm nay. Chúng em cám ơn thầy rất nhiều ạ!

Thầy Lộc quả là nhà giáo dục đáng ngưỡng mộ. Cách Thầy khơi gợi vấn đề, cách tương tác với người học, cách trình bày đều mang đến sự tự do, đem đến một hướng đi mới mẻ, nhân văn của giáo dục

Thầy Phạm Quốc Lộc giảng bài vô cùng cuốn hút. Thầy chủ động tương tác với học viên nên một người lười phát biểu như em cuối cùng cũng đã cất tiếng :) Cảm ơn thầy. Những kiến thức thầy giảng rất mới mẻ và hữu ích, đồng thời cũng gợi nên rất nhiều suy nghĩ. Từng là sinh viên, giảng viên đại học, và sắp là mẹ của một sinh viên, em thấy rất tâm đắc với GD khai phóng, mong con mình được tiếp cận với cách giáo dục này. Cảm ơn thầy rất nhiều.

Em cảm ơn thầy rất nhiều về những chia sẻ của thầy về giáo dục khai phóng ạ. Em có từng tìm hiểu qua về giáo dục khai phóng, song những chia sẻ của thầy ngày hôm nay thực sự đã giúp em có cái nhìn rõ nét hơn, hiểu sâu hơn về nó và thực trạng của nó tại Việt Nam. Phần trả lời câu hỏi của thầy cũng rất thú vị nữa đó ạ <3 Thank you so much

Cảm ơn thầy Lộc vì bài giảng hết sức truyền cảm hứng và giàu tính thực tiễn, bản thân khái niệm khai phóng đã vô cùng lý tưởng và sexy rồi, chỉ là mong muốn nó được tiếp cận một cách dễ dàng hơn, và bất cứ ai cũng mang tư tưởng khai phóng đó để xã hội ngày một tốt đẹp hơn

Thầy Lộc thực sự giảng rất hay và cực kỳ truyền cảm hứng. Có đôi lúc mình thấy thầy giảng như đang hát vậy, đến tận cuối buổi mà vẫn chưa thấy thầy mệt nữa, thật là đáng nể. Rất hy vọng thầy sẽ có nhiều buổi trao đổi về giáo dục khai phóng nữa.

Gửi thầy Lộc,

Với em, việc giáo dục không phải và cũng chưa bao giờ là một quá trình truyền dạy kiến thức mà là một quá trình cùng đồng hành, cùng phát triển, cùng hướng đến những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống. Triết lý của giáo dục khai phóng em cũng đã từng được đào tạo khi bắt đầu con đường giáo dục của mình tại trường em đang công tác (The Olympia Schools) thế nhưng em chưa thực sự được cảm nhận nó một cách rõ ràng, chưa được nhìn, được nghe, được phân tích như trong bài giảng của thầy. Nếu để nói rằng bài giảng này giúp được em tìm ra giải pháp, con đường thì chưa hẳn, vì bản thân em còn phải đọc, phải nghiên cứu thêm rất nhiều để có thể ứng dụng. Tuy nhiên, những góc nhìn, những phân tích từ thực trạng của thầy đã cho em những hướng mở hơn, những nghi vấn, những phản tư về quá trình giảng dạy của chính mình.

Em thực sự mong có thể kết nối thêm với thầy và được lắng nghe, trao đổi thêm về giáo dục, đặc biệt là giáo dục khai phóng trong thời gian tới. Cảm ơn thầy đã đến với VSOD 2021 và bài giảng nhiều giá trị thực tiễn vừa qua ạ!

Ngày hôm qua, em không có cảm giác mình đang ngồi nghe giảng, mà có cảm giác mình được ngồi nghe 1 người kể chuyện. Những tư duy đầu đời và đi theo em đến giờ này, bắt nguồn từ những lần bà ngồi kể chuyện cho em nghe. Ngày hôm qua, cảm giác ấy lại quay về với em, theo 1 phiên bản hài hước hơn, nhưng vẫn đầy ấm cúng và nhẹ nhàng giống như trong ký ức. Cảm ơn thầy thật nhiều

Buổi học thật sự tuyệt vời và ý nghĩa, đây là lần đầu tiên em được nghe giảng giải kỹ hơn về giáo dục khai phóng. Thầy giảng rất chi tiết, nhẹ nhàng, truyền cảm và dễ hiểu ạ. Có nhiều triết lý em phải note lại và sẽ đọc đi đọc lại, ghi nhớ cho bản thân. Rất cảm ơn thầy Lộc đã dành thời gian và tâm huyêt để học viên VSOD được học buổi học chất lượng này, hy vọng có dịp nào đó được gặp và được học những buổi học khác của thầy ạ.

Em rất rất rất cám ơn thầy vì những chia sẽ vô cùng dí dỏm, nhưng cũng không kém phần "thông não". Sau khi được lắng nghe những chia sẻ đó, e thật sự mong muốn được trải nghiệm GDKP tại trường đại học TBD của thầy ạ. Sau khi em sắp xếp và ổn định được công việc hiện tại, em sẽ thật sự cân nhắc việc apply học văn bằng 2 của trường TBD ạ!!!

Dù hôm nay em được nhận từ thầy rất nhiều kiến thức và cảm hứng nhưng điều khiến em ấn tượng sâu sắc nhất là câu nói của thầy mà một bạn đã comment trong phần trao đổi: "Giáo dục không phải là dạy cho trẻ con biết thưởng thức Mozart để về nhà chửi nhau với bác hàng xóm đang nghe Ưng Hoàng Phúc. Người ta nói hậu hiện đại là phá vỡ các ranh giới, nhưng không phải để người ta mặc bà ba, quấn khăn rằn, ôm súng AK múa ba-lê. Đạo đức không phải là khúm núm rụt rè trước mặt thầy giáo hay không được chửi thề. Văn hoá cũng không phải là một mớ những bản sắc đầy tưởng tượng. Thách thức của giáo dục nằm ở chỗ làm sao cho người học biết chửi thề đúng chỗ, biết phân biệt giữa Facebook và đơn xin nghỉ việc, biết bàn luận về Mozart nhưng hiểu vì sao Đàm Vĩnh Hưng đắt show, biết ngất xỉu trước Bi Rain nhưng cũng để ở đầu giường một quyển sách về Einstein. Giáo dục không phải là dạy người ta cách loại trừ và phân biệt, mà dạy cách mở rộng tầm nhìn và trải nghiệm, dạy người ta biết đón nhận cuộc sống như một nguồn tư liệu vô tận".

Em cảm ơn thầy rất nhiều về buổi chia sẻ ngày hôm nay ạ. Ngay từ đầu khi được biết topic của bài giảng em đã vô cùng hứng thú và em thực sự biết ơn về những gì thầy đem lại về Giáo dục khai phóng và cho Giáo dục khai phóng tại Việt Nam. Em là học viên đã đặt câu hỏi với vai trò là 1 giáo viên trong môi trường phổ thông công lập ạ. Em đã triển khai "khai phóng" 1 vài phần lồng ghép trong các bài học và làm 1 vài mô hình xuyên suốt năm học kèm theo những nền kiến thức theo chương trình của Bộ. Đúng là nếu đã làm thì hoặc em phải dám đương đầu với những sự chỉ trích hoặc là phải đi tìm một môi trường khác để bản thân được học thêm và được làm thêm những thứ mình tin là đúng ạ. Em cảm ơn thầy nhiều lắm ạ.

Trước buổi học hôm qua, định nghĩa về Giáo dục Khai phóng của em mới chỉ dừng lại ở định nghĩa của thế kỷ XX trở về trước. Cảm ơn thầy đã khai mở cho em về việc khai cái gì, phóng đi đâu trong giáo dục hiện đại thế kỷ XXI, để em nhận ra rằng khai phóng không phải là cái gì đó rất "elite" mà hoàn toàn có thể và nên được áp dụng vào tất cả các môn, các lĩnh vực trong giáo dục, bởi "chúng ta nên tin rằng khai phóng nên là bản chất của giáo dục".

Sau buổi học, em nghĩ rằng mình hoàn toàn có thể dần "khai phóng" hơn những điều mà mình đang chia sẻ cùng học sinh của mình, nó hoàn toàn có thể lồng ghép vào những phương pháp, nội dung dạy học trên lớp. Em vô cùng cảm ơn thầy đã cho em và chắc hẳn nhiều bạn khác nữa nhận ra điều đó.

Chúc thầy luôn mạnh khỏe, bình an để tiếp tục chia sẻ những điều đáng quý này cho những thế hệ tiếp theo ạ.

Một người thầy vô cùng dí dỏm, hóm hỉnh, đưa bài học từ những phần lý thuyết có vẻ khô khan trở thành một bài chia sẻ vô cùng tươi vui nhưng đầy thông tin hữu ích.

Cảm ơn thầy đã chia sẻ với chúng em rất nhiều điều thú vị :) Triết lý Giáo dục khai phóng đã xuất hiện từ rất lâu, nhưng đúng là để có thể vận dụng được hợp lý và hiệu quả là một bài toán khó cho toàn bộ nền giáo dục không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Sau bài giảng của thầy, em đã có những hình dung cụ thể hơn về việc làm sao để sử dụng và vận dụng triết lý giáo dục này vào ngay từ những chương trình đào tạo nhỏ lẻ nhất.

Em cảm ơn thầy Lộc đã mang lại bài giảng rất hay cho học viên VSOD. Nhờ bài giảng của thầy mà cá nhân em nhận thấy được một triết lí giáo dục mà em mong mỏi được học tập. Nhờ vậy, cá nhân em nghĩ là mình cũng đã được khai phóng hơn một chút, bắt đầu suy nghxi về nền giáo dục mà em đã đang học tập hơn 12 năm, cũng nhờ vậy, thúc đẩy em đã và đang nghiên cứu về các mô hình giáo dục. Có thể, một ngày nào đó nghiên cứu của em sẽ xin nhận được feedback từ thầy ạ.

Chào thầy

Đầu tiên, em chân thành cảm ơn thầy vì một bài giảng rất thú vị và truyền cảm hứng. Có rất nhiều chi tiết trong chia sẻ của thầy khiến em xúc động nên em mãi mới có thể ngồi xuống, tổng hợp lại và làm trả bài này. Kể cả đến bây giờ, đã qua 3 ngày rồi, những suy tư được gợi ra vẫn chưa ổn định, và em đành phải gạch đầu dòng những ý tâm đắc vậy ạ:

  1. Giáo dục khai phóng là giáo dục giải phóng tư duy con người. Em đặc biệt thích ví dụ của thầy về khung cửa sổ, thật dễ hình dung và cũng thật chính xác; và thảo luận về văn hóa, rằng không văn hóa nào tự do hơn văn hóa nào. Em cũng rất thích lời thầy chia sẻ quan điểm của ĐH Hoa Sen "Chúng tôi làm giáo dục khai phóng vì chúng tôi tin rằng khai phóng là bản chất phải có của giáo dục". Hiện tại em đang làm homeschool và chúng em dành hoàn toàn sự chú ý vào nhu cầu phát triển của người học, vì thực sự em tin rằng lấy người học làm trung tâm phải là bản chất tự có của giáo dục, chứ không thể là gì khác được.

  2. Không có một hệ ngôn ngữ riêng dành cho giáo dục, chúng ta bưng từ kinh doanh, rồi chúng ta có learning outcome, KPI cho giáo viên.... Em thực sự rất buồn khi đọc được những nội dung xem xét học sinh là "đầu ra của giáo dục". Với em, như vậy có nghĩa là xem giáo dục như là một quy trình máy móc, mà khi mình bỏ nguyên liệu đầu vào, chạy máy thì sẽ ra sản phẩm đầu ra... Em không thể nào nhìn nhận con người như sản phẩm như vậy được. Và em thật vui khi nghe thầy nêu quan điểm đó.

  3. Giáo dục cần sự tương tác. Em rất đồng tình khi thầy nói rằng đến lúc phát triển chương trình học từ xa toàn bộ, loại bỏ hoàn toàn sự tương tác...thì đó là một bước lùi khủng khiếp cho giáo dục chứ không phải là bước tiến. Em liên hệ ý này với ý trên. Định hướng số hóa GD thật tương thích với cách nhìn nhận học sinh là "đầu ra", và nếu như vậy thật, mình đánh mất toàn bộ tính nhân văn nhân bản của con người - điều thực sự đã khiến chúng ta trở nên vô cùng đặc biệt.

Em cảm ơn thầy vì đã dành thời gian và năng lượng quý báu để chia sẻ với tụi em. Cá nhân em đã luôn quan tâm đặc biệt đến giáo dục khai phóng, nên chính em đã cùng với em trai em bàn mưu tính kế để em em xông vào Fulbright học dù điều kiện tài chính gia đình không thật sự quá dư dả. Dù về nhà ba mẹ có than phiền ẻm "nói chuyện trên trời", thì em vẫn đang dõi theo và ủng hộ con đường học của ẻm. Nhờ thầy đặt lại vấn đề để tụi em có cơ hội, không gian định nghĩa lại, và gọi tên những nhánh liên quan của giáo dục khai phóng mà em được nhắc lại lí do vì sao em cùng em em chọn con đường này, từ đó có thêm niềm tin để đi tiếp. Em đặc biệt thích câu hỏi "giải phóng là giải phóng khỏi cái gì". Bên cạnh đó, những chia sẻ về thực tiễn những gì thầy đang làm, những cái cột neo lại (tam giác đòi hỏi) cũng giúp em gắn kết được với phần "mặt đất" hơn. Em nhắn tin cho em trai em khoe thầy thì được nó kể là cũng được gặp thầy trong V-Gen rồi, nó cũng mê lắm. Em cảm ơn thầy rất nhiều! Vì buổi chia sẻ và vì cả những gì thầy đang làm cho giáo dục và người trẻ Việt Nam :)

Powered by Fruition